นานมาแล้ว ณ กาแลคซี่ที่ไม่ค่อยไกลสักเท่าไร"พิกซาร์"เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของสตูดิโอลูคัสฟิล์มเท่านั้น(สตูดิโอที่สร้างหนัง Star Wars) ก่อนที่เมอลินจะได้พบนีโม ก่อนที่ปู่คาร์ลจะพาบ้านลอยขึ้นฟ้าด้วยลูกโป่งและก่อนที่วู๊ดดี้จะมีงูอยู่ในรองเท้าบูตของเขา พิกซาร์มีเรื่องราวในอดีตที่ยาวนานและโดดเด่นในด้านนวัตกรรมใหม่ๆ, การสร้างสรรค์และความสามารถในการเอาชนะอุปสรรคโดยมุ่งไปที่เป้าหมายเดียว นั่นคือการสร้างภาพยนตร์เรื่องแรกที่สร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิกทั้งเรื่อง
จนกระทั่งพิกซาร์ได้ทำสำเร็จครั้งในแรกในปี 1995 กับ Toy Story และทำให้เราหัวเราะ ร้องไห้ รวมทั้งทำให้เราขนลุกไปกับหนังของพวกเขาตั้งแต่นั้นมา แต่คุณจะรู้หรือปล่าวว่าพิกซาร์ยังมีอะไรที่มากกว่าการเป็นบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์เอนิเมชั่น ลองมาอ่าน 9 สิ่งที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับพิกซาร์กันดูครับ
1. ก่อนหน้านี้ พิกซาร์เป็นบริษัทที่ขายฮาร์ดแวร์ สินค้าหลักของพวกเขาคือระบบออกแบบกราฟิก Pixar Image Computer
ลูกค้าส่วนใหญ่ของพิกซาร์จะเกี่ยวข้องกับเวชภัณฑ์และพวกศิลปะกราฟิก ในปี 1986 พิกซาร์ได้เซ็นสัญญากับลูกค้ารายใหญ่สำหรับฮาร์ดแวร์และซอรฟแวร์เพื่อสร้างระบบสร้างเอนิเมชั่นด้วยคอมพิวเตอร์ CAPS หรือชื่อเต็มๆว่า Computer Animation Production System โดยลูกค้ารายใหญ่ที่ว่าก็คือดิสนี่ย์นั่นเอง
2. ชื่อของพิกซาร์(Pixar) มาจากคำว่า“radar” และ“pixer”ของภาษาสเปน
“Pixar” เกิดจากความแตกต่างของความคิดจาก 2 ผู้ก่อตั้งบริษัท อัลวี่ เรย์ สมิธและลอร์เรน คาร์เพนเตอร์ อัลวี่เติบโตมาในรัฐเท็กซัสและนิวเม็กซิโก เขาหลงไหลในภาษาสเปนและวิธีการที่คำนามของภาษาอังกฤษเปรียบเป็นคำกริยาของภาษาสเปน ด้วยสาเหตุนั้นทำให้อัลวีคิดค้นคำว่า “pixer” ที่มีความหมายว่า "เพื่อให้เกิดภาพ" ส่วนลอร์เรนเป็นคนชอบเทคโนโลยีเสียงเรดาห์(“radar”) เมื่อรวมกันทั้ง 2 คำจึงเป็นที่มาของคำว่า "Pixar"
3. "Luxo Jr" เอนิเมชั่นเรื่องแรกที่ได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงออสการ์
เอนิเมชั่นเรื่องสั้นนี้เปิดตัวครั้งแรกที่ SIGGRAPH งานประชุมเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิกประจำปี จนตอนนี้ "Luxo Jr" ได้กลายเป็นเครื่องหมายที่บ่งบอกถึงความเป็นพิกซาร์และเราจะได้เห็นเจ้าโคมไฟนี้ออกมากระทืบตัว I ทุกครั้งก่อนที่ภาพยนตร์ผลงานของพิกซาร์จะเริ่มฉาย
4. เพื่อที่จะสร้างโปรไฟล์ความน่าเชื่อถือก่อนที่จะสร้างหนังเรื่องยาว พิกซาร์มีส่วนในการสร้างโฆษณาที่ออกฉายในช่วงปี 1990
คอมพิวเตอร์กราฟิกในช่วงนั้นทำได้เพียงสร้างโลโก้ที่เคลื่อนไหวได้รวมทั้งเอฟเฟคต่างๆ แต่พิกซาร์สร้างความแตกต่างด้วยการสร้างตัวละครที่มีคาแรคเตอร์ขึ้นมาในหนังโฆษณาซะเลย
5. “A113,” รหัสที่แสดงถึงห้องเรียนในสมัยเรียนเอนิเมชั่นของจอห์น ราสเซตเตอร์, แบรด เบิร์ด, พีท ดอคเตอร์และแอนดรูว์ สแตนตัน รหัสนี้จะปรากฏอยู่ในเอนิเมชั่นของพิกซาร์ทุกเรื่อง
รหัส “A113,” จะปรากฏในหนังแต่ล่ะเรื่องของพิกซาร์ดังต่อไปนี้
• Toy Story, Toy Story 2, Toy Story 3: ป้ายทะเบียนรถของแม่แอนดี้
• A Bug’s Life: บนกล่องซีเรียลที่ฟลิกเดินเข้าไปในเมืองของแมลง
• Monsters, Inc.: บนป้ายในฉากหลังของ Smitty และ Needleman เทขยะลงช่องทิ้งขยะ
• Finding Nemo: หมายเลขกล้องถ่ายรูปใต้น้ำของหมอฟัน
• The Incredibles: หมายเลขห้องประชุมของซินโดรม รวมทั้งระดับของเรือนจำของ Mr. Incredible ที่เขียนว่า “Level A1″ ห้องขังที่ #13
• Cars and Cars 2: ป้ายทะเบียนของเมเธอร์
• Ratatouille: ข้างรถไฟบนทีวีของลินกวินี่
• WALL•E: คำสั่งที่ A113 สำหรับกัปตัน
• Up: เลขที่ของบ้านพักคนชรา
• Brave: บ้านเลขที่ของแม่มดเหนือประตูทางเข้า เขียนว่า ACXIII เป็นเลขโรมัน
• Monsters University: หมายเลขห้องเรียนวิชาหลอน 101
6. ห้องทำงานของจอห์น ราสเซตเตอร์ หนึ่งในผู้กำกับของพิกซาร์
7. ที่พิกซาร์ พวกเขาไม่ต้องใช้โต๊ะประชุม
กซาร์เป็นองค์กรที่สนับสนุนในการทำงานเป็นทีมและการร่วมมือกัน ในหนังสือ “Creativity, Inc.,” เขียนโดยเอ็ด แคทมัลได้กล่าวไว้ว่าเขาเคยมีโต๊ะประชุมยาวๆและกว้างเล็กน้อย คนหลายสิบคนต่างก็มานั่งล้อมโต๊ะตัวนี้เพื่อประชุมกัน โดยนัยหนึ่งเท่ากับว่ามีบางคนที่นั่งไกลออกไปจากตรงกลางนั่นทำให้ความเห็นของคุณได้รับความสำคัญน้อยลง ทำให้เขาเลิกใช้โต๊ะประชุมยาวๆตัวนี้และหันมาใช้โต๊ะสี่เหลี่ยมเล็กแทน นั่นทำให้เสียงของทุกคนได้ยินถึงกันและให้ความสำคัญต่อกันมากขึ้น "ไม่สำคัญว่าคุณจะนั่งอยู่ตรงไหน ความไม่จำกัดของการสื่อสารนั้นแหละคือกุญแจ"
8. วิทยาลัยพิกซาร์สนับสนุนให้ทุกคนทำกิจกรรมกลางแจ้ง
วิทยาลัยพิกซาร์ตั้งอยู่ ณ เอเมอร์รี่วิลล์ แคลิฟอร์เนีย มีสนามบาสเก็ตบอล สระว่ายน้ำเพื่อความกระปรี้กระเปร่า
9. ภาพยนตร์เอนิเมชั่น(สร้างจากคอมพิวเตอร์กราฟิกทั้งเรื่อง)เรื่องแรกของโลกจะมีอายุครบ 20 ปีในปีหน้า
ในขณะที่เขียนบทความนี้คือปี 2014 มองในอีกแง่หนึ่งเท่ากับว่า Toy Story จะมีอายุครบ 20 ปีในปี 2015
ที่มา filmsoon
Post a Comment